Poutine, Queen of Fast Food
พูทีน, ฟาสต์ฟู้ดสัญลักษณ์ของเมืองควิเบค

ฟาสต์ฟู้ด (Fast Food) หรือ สตรีทฟู้ด (Street Food) เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึง Lifestyle ของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างชัดเจน จึงเป็นวิธีที่ง่าย (และอิ่มอร่อย) ที่สุดในการสัมผัสเอกลักษณ์ของสถานที่นั้นๆ เมื่อเราได้เดินทางท่องเที่ยว

ปกติอาหารฟาสต์ฟู้ดแบบที่เราคุ้นเคย ก็คงจะหนีไม่พ้นแฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด หรือพิซซ่า และมีเฟรนช์ฟายเป็นของแต่งจาน ช่วยเพิ่มคาร์โบไฮเดรตให้อยู่ท้องได้พลังงานมากขึ้น แต่เมนูฟาสต์ฟู้ดที่ World Explorer จะแนะนำในวันนี้ เป็นเมนูที่เกิดจากส่วนผสมคลาสสิค 3 อย่างที่รวมเอาเฟรนช์ฟาย ซอสเกรวี่ (Gravy Sauce) และชีสเคิร์ส (Cheese curds) เอาไว้ด้วยกัน นั้นก็คือ พูทีน (Poutine) อาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นชื่อของเมืองควิเบค (Qecbecer) เมืองทางตะวันออกของแคนาดานั้นเอง

แม้ว่าส่วนผสมจะทำให้รู้สึกถึงความเลี่ยนมากๆ แต่รสชาติของน้ำซอสเกรวี่ร้อนๆ ราดบนมันฝรั่งทอด พร้อมด้วยชีสเคิร์สที่ละลายเล็กน้อยให้เนื้อสัมผัสของชีสนุ่มละมุม เมื่อรับประทานทั้ง 3 อย่างนี้พร้อมกัน จึงสร้างความลงตัวของรสชาติได้อย่างดี ทำให้พูทีนเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนที่ได้ชิม

ถ้าหากเราเปรียบแฮมเบอร์เกอร์ เป็น King of Fast Food แล้ว หลายคนคงจะต้องยกให้พูทีนเป็น Queen of Fast Food คู่กับแฮมเบอร์เกอร์แน่ๆ เพราะพูทีนเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของชาวควิเบค ซึ่งมีบรรพบุรุษเป็นชาวฝรั่งเศสที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่แคนาดา คล้ายกับแฮมเบอร์เกอร์ที่เป็น อาหารของผู้อพยพจากท่าเรือที่เมืองฮัมบวร์ค (Hamburg) ในประเทศเยอรมันมาที่สหรัฐอเมริกา

จุดเริ่มต้นของพูทีนมีเรื่องเล่าหลายแบบ (เรื่องเล่าทุกแบบระบุเกิดที่เมืองควิเบค) แต่เรื่องที่ได้รับการยอบรับมากที่สุดว่ากันว่าเกิดขึ้นที่ร้าน Café Ideal เมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้ว (ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Le Lutin qui rit ปัจจุบันปิดกิจการแล้ว) ลูกค้าที่ชื่อ Eddy Lainesse กำลังรีบมาก จึงได้บอก Fernand Lachance เจ้าของร้าน ให้ใส่ชีสเคิร์สรวมไปในถุงเฟรนช์ฟรายส์ กลายเป็นว่าพอชีสเคิร์ส เจอกับมันฝรั่งทอดร้อนๆ ก็ละลายเข้ากันได้ดี ทำให้พูทีนถือกำเนิดขึ้นในวันนั้น และหลังจากนั้นได้มีการเพิ่มซอสเกรวี่ลงไปกลายเป็นคลาสสิกพูทีน (Classic Poutine) ที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน

สำหรับนักเดินทางที่เคยเดินทางไปประเทศแคนาดาก็คงจะต้องเคยผ่านตาเมนูนี้อย่างแน่นอน เพราะหาทานได้ง่ายตั้งแต่ร้านฟาสต์ฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ หรือเบอร์เกอร์คิง ไปจนถึงร้านอาหาร Fine Dining ที่ทำเมนูพูทีนให้แฟนซีขึ้นโดยการเพิ่มล็อบสเตอร์ (Lobsters) ฟัวกราส์ (Foie Gras) หรือแม้แต่เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle)

แต่ถ้าอยากลิ้มลองพูทีนของแท้จากเมืองต้นกำเนิดก็ต้องเดินทางไปกินที่เมืองควิเบคเท่านั้น และชาวควิเบคเองก็ต้องการให้พูทีนเป็นที่รู้จักในฐานะของอาหารท้องถิ่นเมืองควิเบค มากกว่าจะเป็นในฐานะอาหารแคนาดา เพราะพูทีนคือความภูมิใจในความเป็นฝรั่งเศสของชาวเมืองควิเบคนั่นเอง


ผู้เขียน: คุณบอส กังสดาล เอี๊ยวเจริญ

อ้างอิง: https://labanquise.com/en/poutine-history.php
https://medium.com/@kaytheroom98/a-brief-history-of-poutine-ad92b0811368

วันที่

23-06-2020

หมวดหมู่

, , ,

เรื่องโดย

@worldexplorer