Seven Summits พิชิตยอดเขาแห่งทวีปทั้ง 7

ไม่นานมานี้ เราได้เห็นข่าว “หมออีม” นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ ทันตแพทย์สาว หญิงไทยคนแรกที่พิชิต 7 ยอดเขา Seven Summits (ชายไทยคนแรกที่พิชิต Seven Summits คือ คุณวิทิตนันท์ โรจนพานิช) โดยคุณหมออีมพิชิตยอดเขาสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา และได้เผยแพร่เรื่องราวที่น่าประทับใจนี้ผ่านทาง Facebook Fanpage ด้วย นักเดินทางชาวไทยทั่วประเทศต่างชื่นชมยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้ และคงใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้พิชิตยอดเขาเหล่านี้บ้างสักแห่งหนึ่งก็ยังดี

แต่ก็มีบางคนที่อาจจะยังงงอยู่ ชื่นชมไปก็สงสัยไป Seven Summits คืออะไร? ฟังดูคล้ายชื่อการประชุมสุดยอดผู้นำแต่ไม่ใช่ ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากพาคุณไปรู้จักกับยอดเขาที่สูงที่สุดของ 7 ทวีป ว่ามีภูเขาอะไรบ้าง อยู่ที่ไหน และน่าสนใจอย่างไร

Seven Summits หรือ ยอดเขาที่สูงที่สุดของแต่ละทวีป ทั้งหมด 7 ทวีป 7 ภูเขา ถือเป็นความฝันอันท้าทายของเหล่านักปีนเขามืออาชีพ โดยมี Richard Bass นักธุรกิจชาวอเมริกันเป็นผู้ทำภาระกิจอันยิ่งใหญ่นี้สำเร็จเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 เมษายน 1985 แล้วกลายเป็นต้นแบบความสำเร็จในการสำรวจและการปีนเขาจนถึงทุกวันนี้

Seven Summits อาจมีลิสรายชื่อภูเขาที่แตกต่างกันเล็กน้อย ตามเกณฑ์การจำกัดความของแต่ละลิส เช่น บางครั้งจะนับ Mont Blanc เป็นภูเขาสูงที่สุดในยุโรป แทน Mount Elbrus ที่อยู่บนดินแดนรอยต่อทวีป หรือบางครั้งถ้านับว่าเกาะติมอร์ อยู่ในทวีปออสเตรเลียก็จะมีชื่อ Puncak Jaya เป็นภูเขาที่สูงที่สุดแทน Mount Kosciuszko ที่อยู่บนออสเตรเลียแผ่นดินใหญ่ และบางครั้งก็อาจจะมีวิธีจำกัดความอื่นๆ อีกทำให้กลายเป็นรายชื่อ “Eight Summits” เลยก็มี

สำหรับลิสรายชื่อ Seven Summits ที่เรายกมาให้ชมในครั้งนี้ จะใช้ 7 ภูเขาที่หมออีมไปพิชิตมา ซึ่งเป็นลิสที่นิยมมากที่สุดนั้นเอง

1. Everest เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปเอเชีย” (สูง 8848 เมตร)
2. Aconcagua เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปอเมริกาใต้” (สูง 6962 เมตร)
3. Mckinley เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปอเมริกาเหนือ” (สูง 6194 เมตร)
4. Kilimanjaro เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปแอฟริกา” (สูง 5963 เมตร)
5. Elbrus เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปยุโรป” (สูง 5642 เมตร)
6. Vinson Massif เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปแอนตาร์กติกา” (สูง 4897 เมตร)
7. Puncak Jaya เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปออสเตรเลียโอเชียเนีย” (สูง 4,884 เมตร)


ยอดเขาเอเวอเรสต์(Mount Everest)

เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปเอเชีย” (สูง 8,848 เมตร)

เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ในทางภูมิรัฐศาสตร์ ยอดเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวเนปาลเรียกยอดเขาเอเวอเรสต์ว่า สครมาตา (หมายถึง มารดาแห่งท้องสมุทร) ส่วนชาวทิเบตขนานนามยอดเขาแห่งนี้ว่า โชโมลังมา (หมายถึง มารดาแห่งสวรรค์)

ชื่อยอดเขาเอเวอเรสต์นั้น ตั้งโดย เซอร์แอนดรูว์ วอ(Sir Andrew Waugh) นักสำรวจประเทศอินเดียชาวอังกฤษ เพื่อเป็นเกียรติแก่ เซอร์จอร์จ อีฟเรสต์(Sir George Everest) นักสำรวจประเทศอินเดียรุ่นก่อนหน้า (คำว่า Everest นี้ คนส่วนมากอ่านออกเสียงเป็น เอเวอเรสต์ ขณะที่เซอร์จอร์จอ่านออกเสียงชื่อสกุลของตัวเองว่า อีฟเรสต์) ซึ่งก่อนหน้านั้นนักสำรวจเรียกยอดเขาแห่งนี้เพียงว่า ยอดที่สิบห้า (Peak XV)

คนทั่วไปจดจำชื่อเอเวอเรสต์ได้ในฐานะยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก แต่สำหรับชาวเชอร์ปา(Sherpa) และนักปีนเขา (climber) บางคนแล้ว ยอดเขาเอเวอเรสต์ไม่ได้เป็นเพียงแค่จุดที่สูงที่สุดบนพื้นโลกเท่านั้น หากยังเป็นจุดหมายสูงสุดในชีวิตพวกเขาด้วย การไปให้ถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่เมื่อยอดเขาเอเวอเรสต์ถูกพิชิตได้ นั่นหมายความว่าขีดจำกัดของมนุษยชาติได้เพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่งแล้ว


ภาพโดย magicaltravelling จาก Pixabay

ยอดเขาอากองกากัว(Mount Aconcagua)

ภูเขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปอเมริกาใต้” (สูง 6,962 เมตร)

ตั้งอยู่ในประเทศอาร์เจนตินา เป็นยอดเขาที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาแอนดีสที่มีแนวยาวที่สุดในโลก ใกล้เขตติดต่อพรมแดนประเทศชิลี และเคยเป็นแหล่งที่อยู่ของชนเผ่าต่าง ๆ แล้ว ยังมีเมืองลอยฟ้าอันเป็นโบราณสถานสำคัญอีกด้วย


ภาพโดย skeeze จาก Pixabay

ยอดเขาแมกคินลีย์(Mount Mckinley)

หรือ ยอดเขาเดนาลี (Mount Denali) ที่สูงที่สุดใน “ทวีปอเมริกาเหนือ” (สูง 6,194 เมตร)

ตั้งอยู่ในรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา อยู่ในแนวเทือกเขาอะแลสกา ซึ่งเป็นแนวต่อเนื่องมาจากแนวเทือกเขาร็อกกี และยอดเขาแห่งนี้เป็นจุดเด่นกลางอุทยานแห่งชาติเดนาลีอีกด้วย


ภาพโดย Sergey Pesterev จาก Unsplash

ยอดเขาคิลิมันจาโร(Mount Kilimanjaro)

เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปแอฟริกา” (สูง 5,895 เมตร)

ชื่อภูเขามาจากภาษาสวาฮีลี หมายความว่า “ภูเขาที่ทอแสงแวววาว” ยอดเขาคิลิมันจาโรตั้งอยู่ในเขตประเทศแทนซาเนียใกล้พรมแดนประเทศเคนยา ลักษณะเป็นภูเขาไฟยอดเดี่ยวที่สูงที่สุดในโลก บริเวณยอดเขามีธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ยาวกว่า 4,500 เมตร เป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา และเป็นเพียงภูเขาไม่กี่ลูกในแอฟริกาที่มีธารน้ำแข็ง โดยเฉพาะภูเขาที่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรจะหาได้น้อยมากที่จะมีธารน้ำแข็งแบบเดียวกันนี้


ยอดเขาวินสันแมสซิฟ(Mount Vinson Massif)

ภูเขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปแอนตาร์กติกา” (สูง 4,892 เมตร)

ตั้งอยู่ห่างจากจุดขั้วโลกใต้ประมาณ 1,200 กิโลเมตร เท่านั้น ถูกค้นพบในเดือนมกราคม 1958 โดยเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในปี 1961 Vinson Massif ได้รับการตั้งชื่อโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาเกี่ยวกับชื่อแอนตาร์กติก (US-ACAN) โดยตั้งตามชื่อของคาร์ล จี. วินสัน(Carl G. Vinson) สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ จากรัฐจอร์เจีย ที่สนับสนุนการสำรวจขั้วโลกใต้


ยอดเขาปุนจักจายา(Mount Puncak Jaya)

ภูเขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปออสเตรเลีย/โอเชียเนีย” (สูง 4,884 เมตร)

ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะนิวกินี ในเขตประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งบนยอดเขายังปกคลุมไปด้วยหิมะและมีธารน้ำแข็งอีกด้ว


ยอดเขาเอลบรุส (Mount Elbrus)

เขาที่สูงที่สุดใน “ทวีปยุโรป” (สูง 5,642 เมตร)

เป็นยอดเขาที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาคอเคซัส ทางตะวันตกของประเทศรัสเซียใกล้กับชายแดนประเทศจอร์เจีย เป็นภูเขาไฟที่สงบมาแล้วประมาณ 2,000 ปี มียอดสูงสุดสองยอด ยอดทางทิศตะวันตก ชื่อเอลบรุส มีความสูง 5,642 เมตร อยู่ในเขตทวีปยุโรป ส่วนยอดทางทิศตะวันออก มีความสูงน้อยกว่าเล็กน้อย ที่ 5,621 เมตร อยู่ในเขตทวีปเอเชีย

ถ้าคุณไม่ใช่นักปีนเขามืออาชีพ คิดว่าการปีนยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรปแห่งนี้อาจจะยากลำบากไปสำหรับคุณ เราของเสนอทริป North Caucasus and the South of Russia ที่จะพาคุณท่องเที่ยวสถานที่สุดมหัสจรรย์ของเทือกเขาคอเคซัส และพาคุณขึ้นกระเช้าไปยังความสูง 3,460 เมตร ซึ่งคุณสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์โดยรอบ ชื่นชมความงามของยอดเขาเอลบรูสในจุดที่เหมาสมและไม่ต้องเหนื่อยปีนเขา


ถ้าคุณไม่ใช่นักปีนเขามืออาชีพ คิดว่าการปีนยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรปแห่งนี้อาจจะยากลำบากไปสำหรับคุณ เราของเสนอทริป North Caucasus and the South of Russia ที่จะพาคุณท่องเที่ยวสถานที่สุดมหัสจรรย์ของเทือกเขาคอเคซัส และพาคุณขึ้นกระเช้าไปยังความสูง 3,460 เมตร ซึ่งคุณสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์โดยรอบ ชื่นชมความงามของยอดเขาเอลบรูสในจุดที่เหมาสมและไม่ต้องเหนื่อยปีนเขา

วันที่

17-07-2019

หมวดหมู่

, , ,

เรื่องโดย

@worldexplorer